Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, Bộ đã triển khai thực hiện 45 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 141 tổ chức, trong đó có 06 cuộc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra. Kết quả thanh tra đã ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 2.323 triệu đồng.

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai đã thực hiện 02 cuộc kiểm tra đối với 04 tổ chức gồm: 01 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận và 01 cuộc kiểm tra các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, không đưa đất vào sử dụng, có vi phạm pháp luật đất đai và kiểm tra việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại một số dự án phát triển nhà ở (từ năm 2014) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng thời, Bộ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường, địa chất, khoáng sản, tài nguyên nước, biển, hải đảo, viễn thám và thanh tra nhiều lĩnh vực kết hợp với hậu kiểm.

Về công tác kiểm tra thường xuyên, Bộ TNMT cho biết, các đơn vị thuộc Bộ chú trọng triển khai thực hiện kiểm tra 37 cuộc, trong đó 19 cuộc kiểm tra đối với 19 đơn vị về việc chấp hành theo các văn bản hướng dẫn về lập, quản lý, sử dụng kinh phí các nguồn sự nghiệp; 18 cuộc kiểm tra về hiện trạng các cơ sở nhà đất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về công tác tiếp công dân, trong kỳ đã tiếp 114 lượt với 167 người, có 10 lượt đoàn đông người với 49 người; trong đó: Lãnh đạo Bộ tiếp 17 lượt với 34 người; cán bộ tiếp 97 lượt với 133 người. So với cùng kỳ năm 2020, số lượt tiếp dân tăng 26 lượt, số đoàn đông người tương đương và số người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Bộ giảm 49 người. Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, cấp/thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số trường hợp tố cáo sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ TNMT đánh giá, công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Thanh tra Bộ. Các trường hợp công dân đến đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, Phòng vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Bộ, lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết.

Tập trung giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền và các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao

Đồng thời, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cũng được chú trọng, theo đó, tổng số đơn nhận được trong kỳ là 1.564 lượt đơn, so với cùng kỳ năm 2020, số lượng đơn thư giảm 155 lượt đơn, trong đó có 37 đơn thuộc lĩnh vực môi trường; 26 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản và 1.501 đơn thuộc lĩnh vực đất đai.

Đặc biệt, Bộ TNMT cho biết, trong 765 vụ việc phải xử lý có 04 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; 11 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ; 12 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương và 738 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Bên cạnh đó, số vụ việc thuộc thẩm quyền do Thủ tướng Chính phủ giao phải giải quyết là 19 vụ việc, Bộ đã thành lập Đoàn công tác thẩm tra, xác minh 18/19 vụ việc. Đến thời điểm này, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ 10 vụ việc, kết quả có 04 vụ việc khiếu nại đúng, 05 vụ khiếu nại sai và 01 vụ việc đề nghị địa phương giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ TNMT tiếp tục thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, theo đó đã rà soát các vụ việc đã có quyết định giải quyết có hiệu lực thi hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại thành phố Cần Thơ./.

Lan Anh